Chuyên gia nói gì về dự án mua xe bơm nước di động ở Sài Gòn

Nhiều chuyên gia cho rằng dự án mua 63 xe bơm nước di động trị giá hơn 1.400 tỷ đồng để đối phó với các cơn mưa lớn của Trung tâm chống ngập TP HCM không hiệu quả, lãng phí.

Trung tâm Chống ngập TP HCM vừa có đề xuất UBND cho triển khai thực hiện dự án chống ngập bằng xe bơm hút nước di động với kinh phí 1.400 tỷ đồng. Trong đó, chi phí đầu tư cho trang thiết bị hơn 1.200 tỷ đồng, gồm 63 xe chống ngập di động, một bãi đậu xe và một nhà điều hành.

Xe bơm nước di động là một trong giải pháp chống ngập

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng – Phó giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP, hiện dự án chỉ mới đề xuất, đang đợi quyết định của UBND TP. Trước đây trung tâm đã đầu tư các máy bơm cố định nhưng nếu mưa quá lớn các máy bơm cố định sẽ không thể thực hiện nhiệm vụ hút nước chống ngập hiệu quả.

Theo ông Dũng, ngoài cải tạo kênh Tham Lương, Bến Cát hay rạch Nước Lên nhằm ứng phó với những trận mưa lớn kéo dài liên tục trên địa bàn TP HCM thì việc sử dụng xe bơm di động là một trong các giải pháp chống ngập.

Những xe bơm chống ngập có tính lưu động cao, tất cả các thiết bị được lắp đặt đồng bộ trên xe, gồm các bơm ngầm bằng hợp kim siêu nhẹ…

Đầu tư 63 xe bơm di động chống ngập liệu có phát huy được hiệu quả ? – Ảnh: Lê Quân.

Ông Dũng giải thích, với công suất từ 20 – 60 m3/phút, các xe có thể hút được lượng nước lớn tại các điểm ngập với độ ngập sâu và diện rộng khác nhau… Có khoảng 30 tuyến đường ở các quận 6, Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình cần được ứng cứu bằng xe chống ngập di động. Tổng diện tích chống ngập bằng giải pháp này khoảng 336 ha.

Xe sẽ bơm hút nước để độ ngập giảm xuống chỉ còn 8 cm, cho phép người và xe cộ đi qua đoạn đường ngập một cách dễ dàng, không ảnh hưởng tới giao thông. Phương án chống ngập do Trung tâm Chống ngập đưa ra là các xe sẽ bơm nước ra những kênh rạch, cống cấp II liên thông với các cửa rạch ra sông Sài Gòn.

Dự kiến ngoài nguồn vốn đầu tư công còn phải huy động thêm các nguồn vốn, nguồn lực khác.

“Đầu tư 1.400 tỷ đồng là quá lãng phí”

Chiều 12/3, trao đổi với Zing.vn, TS Phạm Sanh – chuyên gia về hạ tầng giao thông cho rằng dự án mua 63 xe bơm nước di động chống ngập thực chất cũng giống các máy bơm nước cố định hiện đang được TP dùng lâu nay. Cái khác chỉ là 63 xe bơm nước sẽ lưu động hơn để ứng cứu kịp thời các điểm ngập ở khắp các huyện trên địa bàn TP.

img 3027 Chuyên gia nói gì về dự án mua xe bơm nước di động ở Sài Gòn

Người dân TP rất mong lãnh đạo TP có phương án hiệu quả chống ngập nước khi mùa mưa đang đến rất gần. Ảnh: Hoàng Bình.

Ông Sanh phân tích, với những cơn mưa lớn, kéo dài như đầu năm 2015 thì các trạm bơm cố định không thể phát huy hiệu quả nhiệm vụ chống ngập do bể thu nước quá nhỏ. Vì thế việc mua thêm 63 xe bơm nước chống ngập chắc chắn là không hiệu quả. Việc bơm nước nếu không tính toán sẽ bị  nước dội lại mặt đường vì hệ thống nước rạch sẽ thoát không kịp ra cửa sông.

Vị TS này đề xuất, trung tâm chống ngập nước TP cần nghiên cứu kỹ, tính toán và chứng minh một cách khoa học về thủy lực. Ông cho rằng không có chuyện nhờ 63 xe bơm nước di động mà chống ngập được khi có mưa lớn kéo dài. Bởi nếu gặp trời mưa lớn thì máy bơm chắc chắn sẽ hút nước không kịp. Chưa kể nếu vừa mưa kết hợp triều cường thì càng khó chống ngập vì không có hệ thông thu nước.

“Nước sông, kênh, rạch dân lên cao thì xe bơm nước ra thì cũng chảy vào lại. Việc đầu tư 1.400 tỷ đồng cho dự án này là quá lãng phí”, ông Sanh giải thích thêm.

Kỹ sư Lê Văn Hiền (chuyên ngành cơ sở hạ tầng giao thông) cho rằng việc đầu tư 63 xe bơm di động chống ngập chỉ mang tính nhất thời, tình thế không phải giải pháp lâu dài. Có lẽ dự án chỉ mang tính cứu ngập chứ không phải chống ngập.

Lãnh đạo một công ty tư vấn thoát nước tại TP HCM nhận định, dự án quá tốn kém trong khi không giải quyết tận gốc vấn đề. TP cần tận dụng nhiều kênh rạch để có phương án điều tiết nước, thoát nước hiệu quả.

Băn khoăn về đề xuất Trung tâm chống ngập TP HCM, anh Minh Hải – sống ở quận Bình Thạnh TP HCM nói, mua 63 xe bơm chỉ tốn thêm tiền bảo dưỡng, xăng dầu, nhân công, bến bãi, quản lý vì hầu hết các điểm ngập thường ùn tắc giao thông, xe bơm đến sẽ góp thêm ùn tắc mà hiệu quả hút nước chẳng biết phát huy được không. “Cái quan trọng việc quy hoạch của TP, chất lượng cống, rạch thoát nước diện tích nhỏ, xuống cấp quá nhiều nên không thoát nước được”, anh Minh Hải nói.

No comments

Powered by Blogger.
Day noi mi | Hoc noi mi | Noi mi dep | Trung tam day nghe toc | Hoc cat toc | Hoc cat toc o Ha Noi | Hoc cat toc tai Ha Noi | Thuoc chua benh a sung | Dau goi Kafen | Dau xa Kafen | Giao trinh day cat toc